HIỂU THÊM NHIỀU ĐIỀU VỀ BỘ MÔN BILLARDS

Billards là gì?

Bida là một tập hợp các trò chơi kỹ năng có nguồn gốc từ Anh trong thời kỳ trị vì của Đế chế Anh. Sau đó, với sự hấp dẫn và độc đáo, trò chơi này đã lan rộng trên toàn thế giới. Thậm chí, một số quốc gia như Nga còn phát triển các phiên bản độc đáo của riêng họ.

Hình ảnh minh hoạ: Tuyển thủ bida lỗ Ko Pin Yi.

Cụ thể hơn, Billiard là một trò chơi với bi và gậy chơi riêng biệt trên một mặt bàn phẳng. Mỗi người chơi sử dụng một bi cái có màu sắc khác nhau. Những người chơi đều phải cố gắng ghi nhiều điểm hơn đối thủ của họ. Điều này nhằm mục đích giúp họ đạt được tổng số điểm đã thỏa thuận trước đó cần thiết và giành chiến thắng trong trận đấu. Billiard ở Việt Nam thường được gọi là bida hoặc bi-a. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi có thể sử dụng cả 3 thuật ngữ này để chỉ trò chơi Billiard.

Billards và các biến thể của chúng?

Bida được chia ra làm 2 loại chính là bida lỗ (pool) và bida Carom, song song với 2 loại hình này là hàng tá các biến thể khác của chúng, chủ yếu ở hình thức ghi điểm. Cụ thể, đặc điểm riêng biệt của từng loại bida được trình bày trong các phần tiếp theo.

Bida Carom

Bida Carom hay còn được gọi là Bida phăng. Môn này có 2 kiểu chơi, bao gồm Bida 1 băng và Bida 3 băng. Kích thước bàn Bida cho kiểu chơi này là 1.5 x 3 m. Bi chơi chỉ có hai cỡ và chỉ có một hoặc hai bi mục tiêu. 

Hình ảnh minh hoạ: Tuyển thủ bida Carom Trần Quyết Chiến

Bida lỗ (Pool)

    Bida 8 bi:

Đây là loại được chơi nhiều nhất sẽ là 8 bi. Bi-a 8 bi còn được gọi là bi-a sọc và bi-a được chơi bởi cả người chơi nghiệp dư và chuyên nghiệp.

Hình ảnh minh hoạ: Bộ môn 8 ball pool (Sọc Trơn)

    Bi-a 9 bi

Được chơi trên bàn bida sáu túi với 10 bi - 1 bi cái và 9 bi vật thể. Mục tiêu của trò chơi là đánh bi cái vào bi đối tượng được đánh số thấp nhất. Nếu bạn đặt bi 9 trong khi các trái bi khác ở trên bàn cờ, bạn sẽ thắng. 

Hình ảnh minh hoạ: Bộ môn 9 pool ball (9 bi)

     Bi-a 10 bi

Loại bi-a này được coi là một sự thay thế thách thức hơn của bi-a 9 bi, thường được chơi bởi chuyên gia.

    Snooker

Snooker là gì là một câu hỏi của nhiều người. Đây là một loại Bida có túi khá phổ biến hiện nay. Nó được chơi trên một bàn 6 túi gọi có chiều dài 12 mét và chiều rộng 6 mét. Trò chơi bắt đầu với 21 quả bóng - 1 bi cái và 20 bi vật thể. Mục đích là đặt tất cả các quả bóng còn lại theo đúng thứ tự. Mỗi quả bóng có một số điểm được chỉ định và người chơi nào có số điểm cao nhất sẽ chiến thắng.

Hình ảnh minh hoạ: Bộ môn snooker

Ngoài bida có túi và không có túi trên đây thì có nhiều loại trò chơi bi-a khác nhau như bi-a kiểu Anh và bi-a kiểu Nga. Tuy nhiên, bi-a kiểu Anh chỉ phổ biến ở Anh và tương tự  bi-a kiểu Nga chỉ chơi ở Nga. Nên trong bài viết tìm hiểu về Billiard là gì, chúng tôi sẽ không đề cập tới.