TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ LUẬT CHƠI BIDA LỖ 9 BÓNG

 

TÌM HIỂU CHI TIẾT VỀ LUẬT CHƠI BIDA LỖ 9 BÓNG 

Hãy cùng 9Pooler tìm hiểu chi tiết về luật chơi bida lỗ 9 bóng để tự tin tham gia các trận thi đấu và đạt được kết quả cao nhất, hay ít nhất là nắm được mình đang tham gia vào bộ môn gì?

Bộ môn thể thao bida lỗ 9 bóng không chỉ mang tính chất giải trí mà còn đòi hỏi người chơi phải có khả năng tính toán bước đi sao cho mỗi cú đánh bi cái luôn phải chạm bi số nhỏ nhất. Cũng chính điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn của bộ môn bida này. Ngay sau đây, hãy cùng 9Pooler tìm hiểu chi tiết về luật chơi bida lỗ 9 bóng để có thêm tự tin tham gia thi đấu nhé.

1. Tìm hiểu chung về bida 9 bóng

Bida 9 bóng được đánh số từ 1 đến 9 và bóng cái có màu trắng. Mục đích chơi bida 9 bóng là để đánh cho quả bóng số 9 rơi xuống lỗ. Mỗi một lần đánh bóng thì bóng cái phải chạm vào quả bóng có số nhỏ nhất trên bàn, quả bóng này không bắt buộc phải rơi xuống lỗ.

luật chơi bida lỗ 9 bóng

Hình minh hoạ: Bộ môn bida lỗ 9 bóng được rất nhiều người ưa thích.

 

Sau cú đánh trượt của cơ thủ chơi trước, cơ thủ tiếp theo phải đánh những bi còn lại trên bàn theo quy định trên. Nếu cơ thủ chơi trước phạm lỗi thì cơ thủ tiếp theo được quyền bắt đầu lượt chơi của mình với bi cái ở bất cứ vị trí nào trên bàn. Trận đấu sẽ kết thúc khi một trong hai cơ thủ thắng đủ số ván theo quy định của trận đấu.

2. Tìm hiểu về luật chơi bida lỗ 9 bóng

Luật chơi bida lỗ 9 bóng không quá phức tạp. Để bắt đầu trận đấu bạn cần nắm được các quy tắc cơ bản sau:

2.1 Xếp bi khai cuộc

Xếp các bi mục tiêu thành hình thoi trong khuôn tam giác với bi số 1 nằm ở đỉnh hình thoi và ở trên điểm cuối bàn bi a. Bi số 9 ở chính giữa của hình thoi và các bi còn lại được xếp xung quanh bi số 9, bi được xếp càng chặt càng tốt. 

luật chơi bida lỗ 9 bóng

Hình minh hoạ: Cách xếp bi khai cuộc một trận thi đấu bida lỗ 9 bóng.

2.2 Thứ tự đánh

Trong nội dung bida lỗ 9 bóng, người thắng mỗi ván sẽ khai cuộc ở ván tiếp theo trừ khi có những quy định khác của ban tổ chức như:

- Các đấu thủ luân phiên khai cuộc

- Đấu thủ thua được quyền khai cuộc

- Đấu thủ thắng được quyền khai cuộc

2.3 Quy định cú đánh hợp lệ

Đấu thủ phải dùng bi cái đánh trực tiếp chạm vào bi số 1. Cú đánh khai cuộc hợp lệ khi có bi mục tiêu rơi vào lỗ hoặc ít nhất có 4 bi mục tiêu chạm băng.

Trong cú đánh khai cuộc, nếu bi cái vào lỗ hay nhảy ra khỏi bàn hoặc những quy định của cú khai cuộc không được bảo đảm thì xem như là lỗi. Đấu thủ tiếp theo sẽ bắt đầu lượt đánh của mình với bi cái trong tay và ở bất cứ bị trí nào trên bàn.

Nhận xét

Đăng nhận xét